Đề tài hình sự là mảnh đất màu mỡ để khai thác

11/10/2017 - 16:09

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy, từng đoạt giải A trong cuộc thi viết tiểu thuyết truyện và ký do Bộ Công an phối hợp Hội Nhà văn tổ chức 2007-2010 với tiểu thuyết “ Sát thủ online”, cũng để lại một dấu ấn đặc biệt trong thể loại văn học hình sự hiện đại. “Sát thủ online” sau đó được chuyển thể thành phim truyền hình dài tập, phát sóng trên VTV3, thu hút lượng người xem khá đông bởi tính thời sự nóng hổi, khi đề cập đến tội phạm vị thành niên thời công nghệ cao. Nguyễn Xuân Thủy hiện là thư ký tòa soạn của Tạp chí văn nghệ quân đội. Anh cũng cho rằng, chính những cuộc thi của Bộ Công an đã trở thành cầu nối để các nhà văn tiếp cận, tìm niềm đam mê trong đề tài hình sự vốn dĩ hấp dẫn và đậm hơi thở của đời sống.

Phóng viên: Xin chào nhà văn Nguyễn Xuân Thủy, anh có thể chia sẻ về lý do vì sao anh đến với thể loại hình sự này không?
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Tôi đến với thể loại hình sự cũng rất tình cờ thôi. Cái này trước hết phải nói đến sự nhiệt tình của ngành Công an, Nhà xuất bản Công an nhân dân và đối với lứa chúng tôi khi đến với ngành công an thì phải kể đến một người, đó là nhà văn Trần Thanh Hà, biên tập viên của nhà xuất bản Công an nhân dân đã rất nhiệt tình mời gọi mọi người tham gia và cùng nhập cuộc và cái năm đấy là chúng tôi đã nhận lời. Và từ những chuyến đi thực tế, những tiếp xúc với ngành đã cho chúng tôi cảm hứng sáng tạo. Đối với nhà văn, thì cơn cớ đôi khi chỉ đơn giản vậy thôi. Nhưng càng tiếp xúc, càng đi sâu tìm hiểu, tôi càng cảm thấy sự hấp dẫn và thấy rằng đây là mảnh đất vô cùng phong phú để mình sáng tạo; thậm chí khiến mình hoàn thiện hơn những kiến thức về tội phạm, về công việc của người chiến sỹ Công an. Tôi cho rằng, ngành Công an làm được điều này rất tốt, tôi nghĩ cái tốt nhất, thành công nhất là kéo được những tác giả đang ở độ sung sức trên văn đàn nhập cuộc, nhưng điều quan trọng là hiệu quả. Những tác phẩm của chúng tôi có sức lan tỏa, nó đã vượt ra khỏi ranh giới của ngành Công an, đứng vững như một tác phẩm văn học độc lập
Phóng viên: Tôi thấy anh đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, đấy có phải những vấn đề anh quan tâm không?
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Tôi là con người, tôi sống trong xã hội này. Tất cả những gì diễn ra hàng ngày trong đời sống này có tác động đến mình, khiến mình vui, khiến mình buồn, khiến cho xã hội bức xúc, mọi người thấy rằng ồ, tại sao lại như thế, đời sống mà chúng ta đang sống lại có sự hiện diện của những câu chuyện buồn như thế. Thì đấy cũng là một trong những lý do khiến tôi đặt bút viết “Có tiếng người trong gió”. Tất nhiên cái hiện thực trong tác phẩm chỉ là những cái hiện thực do tác giả kiến tạo nên mà thôi. Còn tất cả những gì thuộc về đời sống, nó đều mang vai trò gợi ý, để cho ra đời một tác phẩm văn học.
Phóng viên: Anh có bao giờ bị ám ảnh bởi những câu chuyện do chính mình viết ra hay không?
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Điều đó thì tất nhiên rồi, khi một đề tài để nó có thể đứng được, ở lại với tôi để tôi đặt bút viết một tác phẩm thì chắc chắn là, những gì mình viết nó phải có sức ám ảnh, thậm chí ám ảnh mãnh liệt thì mới đủ sức lay động mình để thành những con chữ, cho ra một tác phẩm. Với “ Có tiếng người trong gió” cũng thế, là những điều mà tôi day dứt và ám ảnh khá lâu.
Phóng viên: Thưa nhà văn Nguyễn Xuân Thủy, anh muốn đem đến những thông điệp gì cho độc giả qua những tác phẩm của mình, nhất là những tiểu thuyết về đề tài hình sự, thế giới tội phạm?
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Tất cả những tiểu thuyết lớn đều mang dáng dấp của những vụ án thì đó cũng là điều bình thường thôi. Vấn đề là mình xử lý câu chuyện ấy thế nào bởi vì ở những vụ án ấy, nó đều tập hợp hết những hỉ, nộ, ái, ố, tập hợp tất cả những câu chuyện xã hội, những hiện thực xã hội được gói trọn trong ấy vô cùng nhiều và mượn hình thức của vụ án này để mình nói được rất nhiều điều trong đó.
Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn nhà văn Nguyễn Xuân Thủy về cuộc trò chuyện thú vị này. Tôi rất mong chờ những tác phẩm tiếp theo của anh .

Thực hiện: Cẩm Loan

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận