Quản lý hoạt động của xe Grab, Uber và vấn đề công bằng trong hoạt động vận tải

04/03/2017 - 21:55

Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai giải pháp quản lý các loại hình xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab… vào diện quản lý giống như taxi thông thường. Mô hình dịch vụ đi nhờ xe, kinh doanh vận tải bạn cùng đường mà xe uber, grabtaxi đang thực hiện ở nước ta ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi lợi thế về giá cả. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển quá nhanh lượng phương tiện này có thể gây ra rắc rối cho hệ thống giao thông hoặc sự cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải khách.

Mới đây Bộ GTVT đã bác đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Uber. Bộ GTVT cũng yêu cầu Uber Việt Nam không cung cấp , phối hợp với các chủ xe, doanh nghiệp vận tải để kinh doanh vận tải trái với quy định cho tới khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định. UBND TP Hà Nội cũng vừa đưa ra dự thảo Quy định điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn, theo đó, Uber, Grab taxi là loại hình vận tải yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật đối với loại hình này. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đang có số lượng xe grabtaxi và uber phát triển nhanh nhất. Hiện trên địa bàn thành phố có 26.404 xe dưới 9 chỗ ngồi, trong đó có khoảng 11 nghìn xe taxi truyền thống và hơn 15 nghìn xe hợp đồng uber + grabtaxi.

Vừa qua thì thành phố Hà Nội cũng có dự thảo về gắn phù hiệu cho xe uber và grabtaxi , dự thảo này đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. anh Phan Văn Thành nói: “Em thấy là nên giảm bớt đến một số lượng nhất định nào đó thôi”.

Còn chị Trần Thúy Quỳnh bày tỏ: “Mọi người đi Uber hoặc Grab thì do giá rẻ hơn, khi mình liên lạc với bên Grab hoặc Uber thì mình biết được giá cước trước”.

Quá tải phương tiện giao thông đang diễn ra ở các đô thị (Ảnh minh họa)

Các xe chở khách dưới 9 chỗ theo hợp đồng điện tử như Grab, Uber hoạt động không khác gì xe taxi, tuy nhiên lại không phải chịu một số nghĩa vụ như taxi truyền thống. Việc Grabtaxi, Uber phát triển thoải mái về số lượng tại các thành phố lớn liệu có tạo ra sự không công bằng về chính sách trong hoạt động vận tải khách? Về vấn đề này, ông Trần Bảo Ngọc- Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nước ta xuất hiện một số phần mềm trong đó có uber, grab, lifetaxi và một số phần mềm . Uber là đơn vị cung cấp phần mềm chứ không phải đơn vị kinh doanh vận tải, vì không phải là đơn vị kinh doanh vận tải nên những phần mềm đó khi ứng dụng vào một đơn vị kinh doanh vận tải nó lại có hiệu ứng kết nối tốt hơn  chứ nó không làm thay đổi bản chất lẫn điều kiện kinh doanh của 5 loại hình đã có từ trước: "Quan điểm của Bộ GTVT hết sức ủng hộ ứng dụng phần mềm này bởi vì việc ứng dụng công nghệ này nó tạo kết nối nhanh hơn. CHúng ta tưởng tượng trước đây chiếc xe taxi mà dùng bộ đàm khi có khách, 4-5 xe tới cùng một vị trí đó nhưng chỉ 1 xe đón được khách tức là lãng phí về quãng đường chạy nhưng mà sử dụng phần mềm công nghệ này chỉ có 1 xe tới với 1 cự ly ngắn nhất và do đó,nó hiệu quả hơn, nó tiết kiệm chi phí vận tải và nó cũng giảm được lưu lượng xe trên đường tức là giảm được ách tắc giao thông. Với những tiện ích như vậy, Bộ GTVT hết sức khuyến khích những đơn vị phần mềm giống như Grab, giống như Uber  hoặc các phần mềm tương tự khác sẽ được ứng dụng trên các loại hình vận tải theo quy định của luật cũng như nghị định 86 nhưng điều kiện là nó phải áp dụng theo đúng các tiêu chuẩn của pháp luật”, ông Trần Bảo Ngọc khẳng định.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Giám đốc công ty luật Vietsky cho biết: “Chúng ta có nhiều giải pháp để yêu cầu những công ty như Grab, Uber thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước thông qua những quản lý từ chính quyền, chúng ta khiên cưỡng ép họ vào một hành vi vận tải hành khách dù rằng chúng ta ép họ giải quyết ông kinh doanh Grab thì ông phải có cái mào ở trên như thế thì trở lại taxi truyền thống, không phải là áp dụng công nghệ mới nữa.

Mô hình dịch vụ đi nhờ xe, kinh doanh vận tải bạn cùng đường mà xe uber, grabtaxi đang thực hiện ở nước ta ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi lợi thế về giá cả. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển quá nhanh lượng phương tiện này có thể gây ra rắc rối cho hệ thống giao thông hoặc sự cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải khách. Quản lý ra sao đối với hình thức kinh doanh này vẫn là bài toán khó với ngành chức năng…

Kiều Anh

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận