Khánh Hòa:

Phức tạp tình trạng lấn chiếm, xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt

23/05/2017 - 15:22

Hiện Khánh Hòa còn 155 lối đi dân sinh qua đường sắt. Phần lớn các điểm giao cắt này không đảm bảo tầm nhìn cả về đường bộ và đường sắt. Đây chính là các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông

Tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa dài gần 150 km, có 84 đường ngang hợp pháp và 155 lối đi dân sinh. Trong năm 2016 trên tuyến này đã xảy ra 23 vụ tai nạn đường sắt làm chết 10 người, bị thuơng 16 người. Trong quý 1/2017 tại tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt làm 2 người chết và 2 người bị thương.  Trung tá Hoàng Thế Long- đội phó đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT đường bộ- đường sắt, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện toàn tỉnh có 1236 công trình nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt. TNGT đường sắt trên tuyến Bắc- Nam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa ngoài nguyên nhân từ thiếu hệ thống cảnh báo tại các đường ngang hợp và sự tồn tại của nhiều lối đi dân sinh cắt đường sắt thì còn phải kể đến hành lang an toàn đường sắt đang bị xâm phạm nghiêm trọng: “Những công trình này đã có vài chục năm, xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt cái này nó nằm trong hành lang ATGT thì sẽ ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu như về tầm nhìn, rồi người dân tự do qua lại. Từ những công trình nằm lấn này thì cũng tạo ra những lối đi dân sinh”.

Hành lang an toàn giao thông đường sắt ở thành phố Nha Trang bị lấn chiếm

Qua khảo sát của cơ quan chức năng, phần lớn các điểm giao cắt trên địa bàn Khánh Hòa không đảm bảo tầm nhìn cả về đường sắt và đường bộ. Đây chính là các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Ví dụ, tại điểm giao cắt Km1335+170 thuộc địa phận huyện Cam Lâm hành lang an toàn đường sắt bị lấn chiếm, che khuất tầm nhìn. Tại khu vực này chiều 13/8/2016 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hàng mang số hiệu AH2 và ô tô 7 chỗ BKS 85A-01489 làm một người chết và 4 người bị thương. Đoạn đường sắt qua thành phố Nha Trang hiện nay cũng đang tồn tại nhiều khu vực nhà dân xây dựng, hàng quán buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nguy cơ cao mất an toàn chạy tàu. Ngày 17/3/2017, tại khu dân cư nhà máy nước, thuộc phường Phước Hòa đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt, đoàn tàu SH4 lưu thông hướng Nha Trang- Hà Nội đã đâm vào người chạy xe máy đang băng qua đường sắt; vụ tai nạn đã khiến ông Lê Viết Lệ (59 tuổi) chết tại chỗ… “Đối với những công trình nằm trong hành lanng ATGT đường sắt thì qua báo cáo của công ty đường sắt Phú Khánh thì nó mang tính lịch sử, nếu nói dân lấn chiếm thì cũng không phải. Vừa qua chúng tôi phối hợp xử lý 1 điểm ở Nha Trang…”, Trung tá Hoàng Thế Long cho biết thêm.
Điều đáng nói là nhiều điểm hành lang an toàn giao thông đường sắt bị lấn chiếm đã một thời gian dài, chính quyền địa phương đơn vị CSGT đã kiến nghị nhiều lần song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ví dụ , điểm tập kết, mua bán phế liệu lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt tại đường ngang có người gác tại km 1367+800 thuộc xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh) đã được UBND thành phố có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý giải quyết dứt điểm song đến nay vẫn tồn tại. Tương tự, từ tháng 8/2016, sau khi xảy ra vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng làm 5 người thương vong công ty cổ phần đường sắt Phú Khánh, Ban An toàn giao thông huyện Cam Lâm đã có công văn đề nghị giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt tại đường ngang phòng vệ bằng biển báo ở km 1335 thuộc xã Suối Tân, huyện Cam Lâm song đến nay vẫn chưa thực hiện được…
Thiếu tá Nguyễn Văn Cảnh- đội trưởng đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Khánh Hòa cho biết, tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện rất phức tạp và để giải quyết lại rất khó: "CSGT cũng luôn kiến nghị giải quyết, vấn đề là phải giải tỏa những vi phạm, công trình nằm trên hành lang an toàn giao thông đường sắt, phát quang tầm nhìn tại các đường ngang, lối đi dân sinh. Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương nhưng hiện nay các nơi đều nói không có kinh phí, giải tỏa vậy thì đền bù cho người ta ở đâu…”.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt và người tham gia giao thông, ngành đường sắt cần tích cực hơn trong việc phối hợp chính quyền địa phương xử lý ngay tất cả các vị trí giao cắt bị cây cối, nhà ở che khuất tầm nhìn; dỡ bỏ, hạn chế lối đi dân sinh bất hợp pháp.
Khánh Phương

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận