Mất an toàn giao thông trên tuyến đường tránh Phủ Lý

30/06/2017 - 11:23

tuyến đường tránh được xây dựng nhằm mục đích giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho những tuyến đường trọng điểm, đi qua khu dân cư đông đúc. Việc thiết lập các đường tránh là một giải pháp nhằm hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông tại các địa bàn có mật độ giao thông cao. Tuy nhiên, đã có những tuyến đường tránh sau khi đưa vào sử dụng thì tỉ lệ tai nạn giao thông lại cao hơn mức trung bình, trở thành điểm đen về tai nạn giao thông. Tuyến đường tránh Phủ Lý, tỉnh Hà Nam là một ví dụ

Ngày 12/5/2017, tại tuyến đường tránh thành phố Phủ Lý, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, xe ôtô Howo biển kiểm soát 90C-055.90 do Dương Việt Trung (sinh năm 1995, trú ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm) chạy theo hướng từ Đồng Văn về thị trấn Kiện Khê đã va chạm với ôtô tải chở ximăng biển kiểm soát 29C-561.69 do Phạm Văn Tuấn (sinh năm 1986, trú ở huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) điều khiển theo chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh đã làm cả 2 lái xe tử vong. Trước đó chưa đầy 10 ngày, ngày 3/5, tại ngã năm Bút Sơn giao cắt giữa đường tránh TP Phủ Lý và đường tỉnh 494B (thuộc địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải BKS 99C-076.49 chạy hướng Hà Nội - Ninh Bình và xe tải BKS 98C-078.37 hướng Phủ Lý - Kim Bảng. May mắn vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng cả hai xe bị hư hỏng, hàng hóa đổ tràn ra đường. Đáng chú ý, vào ngày 16/3 tại ngã 5 Bút Sơn (xã Thanh Sơn) đã xảy ra vụ va chạm mạnh giữa xe ô tô 16 chỗ  (BKS 29B- 177.04) và xe tải chở vật liệu xây dựng (BKS 89C-110.02) khiến 3 người tử vong, 16 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 19/3 tại ngã năm Bút Sơn làm 3 người chết và nhiều người bị thương

Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP. Phủ Lý đi qua 5 xã thuộc địa bàn huyện Kim Bảng có chiều dài 12 km được đưa vào sử dụng năm 2016 với mục tiêu làm giảm lưu lượng phương tiện giao thông vận tải ở khu vực trung tâm tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác, sử dụng đến nay, trên tuyến đã xảy ra hàng loạt vụ va chạm và tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân địa phương. Anh Lê Tuấn Anh, trú tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết: "Cái khu vực này là điểm đen về tai nạn giao thông rồi, thành ra mỗi lần đi qua đây thì ai cũng gờn gợn, lo lắng. Nói chung là cứ phải cẩn thận".
Theo Thiếu tá Tạ Văn Tuyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Kim Bảng, tuy là nút giao thông quan trọng nhưng khu vực ngã 5 Bút Sơn (trên tuyến đường tránh) đường rất nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng không có đèn tín hiệu giao thông, không có biển báo hạn chế tốc độ đối với đường ngoài đô thị, không có biển cảnh báo tai nạn giao thông và không có hệ thống chiếu sáng. "Dù lưu thông theo hướng nào thì khi qua đây cũng đều rất nguy hiểm, kể cả khi đã giảm tốc độ để quan sát bởi vì có một tòa nhà ba tầng chiếm gọn một góc ngã 5 khiến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế. Nhiều phương tiện lưu thông từ các hướng tạo nên sự lộn xộn, đặc biệt là những xe tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên nhấn còi inh ỏi khi qua đây. Hệ thống gờ giảm tốc ở đây cũng chưa thực sự hợp lý, khoảng cách giữa các gờ giảm tốc tương đối gần, không đạt được hiệu quả", Thiếu tá Tạ Văn Tuyên cho biết.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiệm xảy ra tại tuyến tránh Phủ Lý qua huyện Kim Bảng

Không chỉ khu vực ngã 5 Bút Sơn, tuyến tránh thành phố Phủ Lý chạy qua địa phận Kim Bảng hiện vẫn đang tồn tại rất nhiều điểm giao cắt nguy hiểm tương tự. Ngoài sự chủ quan của người tham gia giao thông như: không chú ý quan sát, không nhường đường, không giảm tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu…thì việc một số điểm giao cắt, hệ thống biển cảnh báo tai nạn giao thông, biển báo ngã tư giao nhau, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc… bố trí chưa hợp lý cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.
Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường tránh này, Công an huyện Kim Bảng đã có nhiều kiến nghị, đề xuất, đề nghị nhà đầu tư bổ sung thêm biển báo, biển giới hạn tốc độ. Cùng đó, tăng mật độ, độ dày của gờ giảm tốc và lắp đặt ngay đèn chiếu sáng, trước hết là ở những đoạn đường quanh co, khuất tầm nhìn. Đồng thời, triển khai lắp đặt ngay hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại khu vực ngã 5 điều độ Bút Sơn để người dân đi lại an toàn, thuận tiện. Bên cạnh đó, Công an huyện, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên phổ biến những quy định của pháp luật về an toàn giao thông đến các tầng lớp nhân dân, nhất là hộ dân sinh sống gần tuyến đường tránh. Thiếu tá Tạ Văn Tuyên cho biết thêm: "Chúng tôi đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, bên cạnh đó tuyên truyền cho người dân ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên cần thiết nhất vẫn là việc hoàn thiện hệ thống biển báo, hệ thống chiếu sáng, chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiến nghị, đề xuất lên các cơ quan chức năng để làm được cái việc này".
Dù còn nhiều khó khăn, bất cập song lực lượng Công an huyện Kim Bảng cùng với các ban ngành liên quan đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao tính năng và hiệu quả khai thác, sử dụng của tuyến tránh thành phố Phủ Lý. Đồng thời, tạo điều kiện cho người và phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường an toàn, thuận tiện, hạn chế thấp nhất các vụ va chạm và tai nạn giao thông đáng tiếc.   
Hà Phương

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận