Hà Nội - Vì sao nhiều bãi trông xe không phép dưới gầm cầu vẫn ngang nhiên tồn tại?

09/12/2017 - 07:29

Mặc dù lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ các bãi trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mĩ quan đô thị nhưng khi cơ quan chức năng đi thì các bãi trông giữ xe lại tiếp tục hoạt động

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát trật tự đô thị, Công an thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 13 điểm đang sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe. Trong số này có 9 điểm có phép, nhưng chủ yếu là cấp phép tạm thời để đáp ứng một phần nhu cầu giao thông tĩnh. Ngoài ra, đang tồn tại 4 điểm khác không phép, đó là gầm cầu Chương Dương ở 172 Phúc Tân (Phường Phúc Tân, Quận Hoàn Kiếm) với bãi xe không phép từ trụ cầu N1 đến N2, rộng 600m2; gầm cầu vượt Văn Cao (phường Liễu Giai, Ba Đình); gầm cầu vượt Cầu Giấy đối diện 1254 đường Láng (phường Láng Thượng, Đống Đa) hiện cũng không có cơ quan nào cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề an toàn giao thông đô thị cũng như làm mất mỹ quan của thành phố. Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực đã rất bức xúc.

Chị Minh Thu (Quan Nhân, Hà Nội) nói: "Tôi làm ở đây cũng lâu rồi, thấy bãi xe này rất mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân".

Ông Nguyễn Bá Thọ (Liễu Giai, Hà Nội) bày tỏ: "Trung tâm thủ đô mà có một bãi để xe như này thì không có một mỹ quan nào cả. Dân ở đây rất bức xúc, trông nhếch nhác và bụi bặm".

Bãi xe dưới gầm cầu (Ảnh minh họa)

Điều 14, Nghị định 46/2016/ của chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:  Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:  Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.Tuy nhiên, quy định là thế nhưng việc thực hiện, chấp hành hay không lại do ý thức của người dân.

Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự, Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Tình trạng các điểm trông giữ phương tiện không phép trên đường, hè phố, gầm cầu vẫn thường diễn ra không phép”.

Về vấn đề này, phóng viên Radiocand có cuộc trao đổi với TS Khương Kim Tạo, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông:

Phóng viên: Thưa ông Khương Kim Tạo, với những bãi trông xe dưới gầm cầu không được cấp phép như vậy thì sẽ có những ảnh hưởng như thế nào cho thành phố Hà Nội?

Ông Khương Kim Tạo: Việc để vi phạm như thế này là tình trạng nhờn luật và cái này là không tốt, gây mất an toàn giao thông, cháy nổ, khuất tầm nhìn rồi các xe ra vào gây tai nạn; cái thứ 2 là ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Tôi nghĩ rằng tất cả những cái này cần có giải pháp nào đó để xử lý tình trạng không chỉ với bãi giữ xe không phép mà còn cả bãi giữ xe có phép cũng cần phải giải tỏa.

Phóng viên:  Để xảy ra tình trạng này thì trách nhiệm chính thuộc về cơ quan nào của thành phố Hà Nội, thưa ông?

Ông Khương Kim Tạo: Về nguyên tắc thì đất của cơ quan nào thì cơ quan đó quản lý, chịu trách nhiệm. Đất giao thông công cộng trên địa bàn Hà Nội thì rõ ràng Sở giao thông vận tải Hà Nội phải có trách nhiệm quản lý. Nếu thành phố Hà Nội hay Sở GTVT Hà Nội ủy quyền cho quận, phường nào quản lý thì nơi đó chịu trách nhiệm, và chính là phòng giao thông của quận huyện đó phải chịu trách nhiệm.

Phóng viên: Ông có thể lý giải nguyên nhân vì sao các bãi để xe dưới gầm cầu này vẫn ngang nhiên hoạt động khi không được bất kỳ cơ quan chức năng nào cấp phép?

Ông Khương Kim Tạo: Có mấy yếu tố thế này: Thứ nhất là nhu cầu phương tiện của người dân là rất lớn mà các bãi giữ xe thì đang khan hiếm nên người ta phải tận dụng các khoảng đất trống, kể cả dưới gầm cầu. Mặc dù, để xe dưới gầm cầu  là có rất nhiều rủi ro, như:  cháy nổ, mất cắp, mất trộm thì người gửi đã phải chịu trách nhiệm rồi. Thế nhưng vì nhu cầu nên cả người gửi và người giữ xe đều bất chấp những rủi ro trên.

Phóng viên: Dù các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội thời gian qua đã xử phạt và cưỡng chế nhiều lần nhưng đến nay các bãi xe không phép dưới gầm cầu vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức cơ quan chức năng. Vậy, theo ông phải chăng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật còn chưa đủ sức răn đe hay vì còn nguyên nhân nào khác?

Ông Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ rằng việc chúng ta ra quân rồi lại vi phạm lại đã thể hiện những yếu tố bấp cập trong công tác quản lý mà chúng ta cần phải hoàn thiện hơn. Thứ 2 là yếu tố giáo dục, tuyên truyền cho người dân trong vấn đề sử dụng bãi giữ xe không phép này còn chưa tốt; thứ 3 nữa là các biện pháp kỹ thuật của chúng ta cũng chưa tốt, chưa kiểm soát được các vấn đề vi phạm.

Phóng viên: Vâng, có vẻ như tìm lời giải bài toán cho tình trạng lấn chiếm gầm cầu để làm bãi trông xe không hề đơn giản. Vậy, để giải quyết tận gốc vấn đề này, theo ông thành phố Hà Nội cần phải có giải pháp toàn diện như thế nào?

Ông Khương Kim Tạo: Trước hết chúng ta cần phải có chiến dịch tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu được sự mất an toàn, cũng như ảnh hưởng tới vấn đề mỹ quan đường phố. Sau đó thì chúng ta tiến  hành cưỡng chế tất cả các bãi trông xe không phép dưới gầm cầu. Tiếp đến chúng ta phải có biện pháp kỹ thuật để chúng ta xử lý vấn đề này: chúng ta dùng camera giám sát tất cả các vị trí đó 24/24. Chúng ta kết hợp hài hòa giữa giáo dục và các biện pháp thì chắc chắn sẽ giải quyết được tốt vấn đề này.

Phóng viên: Vâng! Xin cám ơn ông đã có cuộc trao đổi này. Thưa quý vị, trước nguy cơ mất an toàn giao thông và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị, có lẽ Hà Nội và chính quyền các địa phương cần giải tỏa ngay những điểm trông giữ xe không phép hoặc không đảm bảo dưới gầm cầu như thế này.

Thực hiện: Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận