Cấp bằng lái ô tô cho người khuyết tật- có nên hay không?

21/07/2017 - 11:14

Từ ngày 1/6/2017, một điểm mới trong quy định về đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe là người khuyết tật sẽ được cấp bằng lái ô tô tự động hạng B1. Quy định đào tạo và cấp bằng lái ô tô cho người khuyết tật theo thông tư 12 của Bộ Giao thông vận tải mang tính nhân văn cao , nhưng đến thời điểm này số học viên đến đăng ký rất ít. Quy định này liệu có đang làm khó các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe? Thông tư 12 có nên áp dụng đại trà hay chỉ nên đầu tư tập trung cho một số trung tâm? 

Theo Thông tư 12: người khuyết tật nếu đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe sẽ được đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái ô tô hạng B1 (ô tô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn) với xe số tự động. Riêng với trường hợp người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo, có thể sử dụng ô tô của người khuyết tật để làm xe tập lái song ô tô tập lái này phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, đảm bảo các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Mặc dù đã được thông tin rộng rãi song đến thời điểm này, sau 1 tháng Thông tư 12 có liệu lực, số người khuyết tật đến nộp hồ sơ xin sát hạch và thi bằng lái xe B1 rất ít. Ông Đồng Thanh Đông- cán bộ Phòng đào tạo Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô cho biết: "Đến thời điểm này, trung tâm mới nhận được 15 hồ sơ. Chúng tôi đã bắt đầu tiến hành dạy học. Đa số người khuyết tật đến nộp hồ sơ đều khuyết tật ở dạng nhẹ. Họ cũng tiếp thu được".

Đông Đô là Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe lớn khi sau 1 tháng, họ nhận được 15 hồ sơ của người khuyết tật. Còn với những cơ sở dào tạo khác như Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Việt Thanh, Trung tâm đào tạo và dạy nghề lái xe VOV thì 1 tháng sau ngày thông tư 12 có hiệu lực: Cả 2 đơn vị này không nhận được bất kỳ 1 hồ sơ nào của người khuyết tật xin sát hạch và cấp bằng lái B1...

Về việc cấp bằng lái xe ô tô cho người khuyết tật, phóng viên Radiocand phỏng vấn ông Nguyễn Thắng Quân- Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam:

Phóng viên: Thưa ông ! Theo thông tư 12, người khuyết tật sẽ được tạo những điều kiện thuận lợi gì để có thể lấy được bằng lái xe, hòa nhập với xã hội?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam xây dựng và Bộ giao thông vận tải ban hành thông tư 12 ngày 17-4-2017. Trong thông tư này có 1 điểm mới là người khuyết tập được sát hạch, cấp bằng lái. Đây là một quy định rất nhân văn; tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập sâu rộng với cộng đồng xã hội.

Phương tiện nào sẽ dùng để sát hạch cho người khuyết tật? (Ảnh minh họa)

Phóng viên: Theo Thông tư 12 thì người khuyết tật được đào tạo và cấp bằng B1 nhưng thông tư lại không quy định cụ thể người khuyết tật như thế nào thì được đào tạo cấp bằng lái xe. Ông có thể thông tin cụ thể hơn về quy định này?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Theo Luật giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện, tham gia giao thông phải đủ điều kiện về sức khỏe mà cái việc đấy thực hiện theo Thông tư số 24 của Bộ Y tế vì vậy mà người khuyết tật muốn tham gia giao thông thì cũng phải đủ sức khỏe. Mà người khuyết tật có đủ muôn hình vạn trạng nên thông tư 12 không quy định cụ thể tuy nhiên thông tư nêu rõ, đối với người khuyết tật phù hợp với phương tiện hiện có thì được phép sát hạch luôn. Đối với người không phù hợp thì có thể sử dụng phương tiện cá nhân của họ để sát hạch.

Phóng viên: Để thực hiện các nội dung của thông tư 12, các trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe cần phải chuẩn bị những điều kiện gì về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ, thưa ông ?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Thông tư 12 quy định các cơ sở đào tạo phải tuân theo những quy định cụ thể. Tuy nhiên, như chúng ta biết các cơ sở đào tạo đã được xã hội hóa. Rất khó cho các cơ sở này nếu đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện mà lượng nhu cầu không nhiều. Vì vậy, tổng cục đường bộ trong đợt tập huấn đã đưa ra những nhóm giải pháp: Nếu người khuyết tật phù hợp luôn có thể sát hạch còn không có thể sử dụng phương tiện hoán cải của họ.

Phóng viên: Như ông thấy, sau 1 tháng, con số người khuyết tật đến nộp hồ sơ xin sát hạch và cấp bằng lái không nhiều nếu không nói là ít.  Theo ông, nguyên nhân nằm ở đâu?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Theo tôi, người khuyết tật tham gia giao thông là giải pháp nhân văn. Đến người còn đủ điều kiện tham gia giao thông còn phải cẩn thận, người khuyết tật thì phải cẩn thận hơn. Bản thân họ và gia đình phải có sự tính toán có nên để họ tham gia giao thông hay không? Còn bộ tạo điều kiện hết mức để họ hòa nhập với xã hội.

Phóng viên: Một số trường đào tạo và sát hạch lái xe cho rằng không nên đầu tư đại trà, chỉ nên thí điểm tại một số trung tâm để tránh lãng phí về trang thiết bị, đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, nên phối hợp với các trung tâm bảo trợ xã hội để hỗ trợ người khuyết tật, tránh việc phải đầu tư trang thiết bị y tế tại các trung tâm sát hạch. Điều này có là hợp lý không, thưa ông?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Tôi thấy hoàn toàn chính xác. Sau khi tập huấn thì chúng tôi cũng đã chỉ đạo như vậy. Tập huấn với sở thì nhiều ý kiến đưa ra, chúng tôi thấy chỉ nên đầu tư cho 1,2 cơ sở có điều kiện. Hai nữa là kêu gọi sự tài trợ của các nhà hảo tâm chứ cũng không thể thực hiện đại trà.

Phóng viên: Xin cám ơn ông!

Thực hiện: Lê Dung

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận