Xe máy không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường

18/05/2017 - 16:37

Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở thành phố Hồ Chí Minh được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm chú ýtrong đó việc đề xuất cấm hoàn toàn xe máy đã gây ra nhiều tranh cãi. Phóng viên Radiocand đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về vấn đề này.


Phóng viên: Thưa ông, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở thành phố Hồ Chí Minh bởi có những ý kiến cho rằng cấm xe máy mới giải quyết được vấn nạn tắc đường ở thành phố này. Ông có quan điểm gì về vấn đề này?

Ông Trần Hữu Minh: Nếu lập luận cho rằng cấm xe máy sẽ giải quyết tắc đường tại sao chúng ta không cấm hết các phương tiện đi. Xem máy đang đảm nhận tới 85% nhu cầu đi lại của người dân. Tắc đường hiện nay là do phương tiện cá nhân phát triển vượt quá hệ thống hạ tầng giao thông. Chúng ta phải hợp lý hóa phương thức vận tải chứ không nên chỉ tập trung vào xe máy. Đó là giải pháp không toàn diện.

Phóng viên: Xe máy như ông nói không phải là nguyên nhân gây nên tắc đường. Vậy, tắc đường là do đâu, thưa ông?

Ông Trần Hữu Minh: Chúng ta phải xem năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông hiện nay, mới chỉ đáp ứng ½, 1/3 thôi. Giao thông tĩnh thì quỹ đất dành cho đỗ xe mới chỉ đáp ứng 1/20 thôi. Chúng ta phải mở rộng đô thị, mới nâng phần cung. Nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân tăng, bài học thế giới là cứ để phát triển sẽ ùn tắc. Cần phải có sự quản lý hợp lý phương tiện cá nhân. Phương thức quy hoạch đô thị đang tạo mật độ dân cư lớn nên quá nhiều phương tiện trên một hạn tầng. Cho nên chúng ta phải đầu tư xây dựng đô thị vệ tinh, xe máy không phải là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Tiến sỹ Trần Hữu Minh - Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Phóng viênTrên thế giới, để hạn chế tắc đường thì họ có những kinh nghiệm gì thưa ông?

Ông Trần Hữu Minh: Kinh nghiệm cho thấy phải triển khai đồng bộ 2 giải pháp kéo và đẩy. Kéo người dân đến phương tiện vận tải công cộng, trợ giá, ưu tiên cho vận tải công cộng. Đó là giải pháp kéo người dân. Tất nhiên, vận tải công cộng không tách rời khỏi đi bộ bởi không ai ra khỏi nhà mà lên xe buýt luôn mà phải đi bộ, Và giải pháp đẩy người dân ra khỏi phương tiện cá nhân. Cấm là mệnh lệnh không tác dụng mà phải dùng công cụ mang tính kinh tế để tác động vào hành vi người dân.

Phóng viên:  Về lâu dài, muốn hạn chế xe máy, hạn chế tắc đường, chúng ta cần phải có những giải pháp gì và cần thời gian bao lâu để thực hiện, thưa ông?

Ông Trần Hữu Minh: Tôi cho rằng không nên đặt vấn đề hạn chế xe máy mà đặt vấn đề làm sao để con người di chuyển một cách thuận tiện nhất. Mục đích là phục vụ con người chứ không phải phục vụ vận tải. Tôi cho rằng, để giải quyết vấn đề ùn tắc nên đặt vấn đề quy hoạch cho con người di chuyển thuận tiện nhất với sự kết hợp đi bộ, phương tiện công cộng. trong điều kiện sự đã rồi như hiện nay thì nên quy hoạch lại hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng tạo điều kiện tối ưu cho người đi bộ.

Phóng viên:  Cám ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!

Thực hiện: Lê Dung

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận