Kiềm chế TNGT đường sắt- bắt đầu từ ý thức người dân

18/11/2016 - 18:15

Theo thống kê, hơn 80% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các đường dân sinh trái phép. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ngành đường sắt sẽ lắp khoảng 600 cần chắn và dàn chắn tự động tại các đường ngang dân sinh giao với đường sắt để cảnh báo giao thông; đến nay mới lắp được khoảng 100 điểm. Số còn lại sẽ được lắp trong năm 2017. Đến khi nào thì các đường ngang dân sinh mới được xoá bỏ? Ngành được sắt có giải pháp nào để hạn chế tai nạn đường sắt? Phóng viên Radiocand đã có cuộc phỏng vấn với ông Khương Thế Duy- Phó Cục trưởng Cục Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) về nội dung này:

Phóng viên: Đúng là tại điểm xảy ra vụ tai nạn thảm khốc ngày 24/10 vừa qua thì ngành đường sắt đã có trang bị thiết bị cảnh báo tự động khi có tàu chạy qua. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng với thực trạng hành lang an toàn giao thông đường sắt của nước ta hiện nay thì tại các điểm giao cắt đường bộ- đường sắt không chỉ lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động mà vẫn cần sự tham gia của nhân viên gác chắn. Ông nghĩ sao về điều này và liệu ngành đường sắt có thể bố trí nhân viên gác chắn tại các điểm giao cắt với đường bộ?

Ông Khương Thế Duy: Thực tế thì việc bố trí các điểm gác chắn thêm là để làm tăng thêm và nhắc nhở ý thức của người tham gia giao thông. Thế còn ở các nước tiên tiến trên thế giới thì ý thức của người tham gia giao thông người ta chấp hành rất là tốt, do đó với loại hình đường này thì chỉ cần bố trí trang thiết bị là cảnh báo tự động thì là người dân sẽ ý thức được việc đó và có thể dừng lại trước khi qua đường sắt. Tuy nhiên sau khi vụ tai nạn xảy ra, các đơn vị của ngành đường sắt cũng đã bố trí lực lượng để cảnh giới 24/24h từ hôm đó đến nay và cũng là để người tham gia giao thông nắm bắt được thêm các quy định khi tham gia giao thông ở khu vực này.

Phóng viên: 6 người chết và 1 người bị thương trên một chiếc xe ô tô đã băng qua đường ray khi tàu hoả đang chạy đến. Có thể nói vụ tai nạn này cũng là tiếng chuông cảnh báo về ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của người dân tại các điểm giao cắt đường bộ- đường sắt ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên thực tế là cả nước vẫn còn hơn 4000 đường ngang dân sinh không có nhân viên gác chắn, nguy cơ xảy ra tai nạn càng lớn hơn. Đối với những đường ngang này, ngành đường sắt có kế hoạch gì, thưa ông?

Ông Khương Thế Duy: Về vấn đề này, thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai và đã thực hiện một loạt các chương trình hành động, trong đó có việc ký các quy chế phối hợp đối với các địa phương, cụ thể là 34 địa phương có đường sắt đi qua, quy định rõ trách nhiệm công việc nào là của ngành đường sắt, công việc nào là của địa phương để mà thực hiện đảm bảo an toàn giao thông ở các đường ngang dân sinh. Thế thì các nét chính của Nghị quyết 88 và sau này là quyết định 1856 của Chính phủ để mà đảm bảo tăng cường công tác an toàn giữa các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ là sẽ xây dựng các hàng rào ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ, rồi xây các đường gom để rào chắn lại các lối đi gần đường ngang dân sinh, xây dựng một hệ thống cầu vượt qua đường sắt. Trước mắt là để không phát sinh thêm các đường ngang mới, đường dân sinh mới và theo quyết định 1856 của Chính phủ thì đến năm 2020 sẽ hoàn toàn xoá bỏ các lối đi dân sinh trái phép trên tuyến đường sắt.

Phóng viên: Sự mất an toàn tại các điểm giao cắt đường bộ- đường sắt, nhất là các đường ngang dân sinh trái phép đã được minh chứng bằng số vụ tai nạn đường sắt trong những năm gần đây. Dự án 1856 của Chính phủ về xoá bỏ đường ngang dân sinh trái phép, xây đường gom nhằm hạn chế tai nạn đường sắt có tổng kinh phí để thực hiện là hơn 4000 tỷ đồng. Tính đến nay việc thực hiện dự án này thế nào, thưa ông?

Ông Khương Thế Duy: Vâng, tính đến nay thì có khoảng 80-85% vụ tai nạn đường sắt là xảy ra ở các đường ngang dân sinh mở trái phép. Như tôi đã nói ở trên, Chính phủ đã có Nghị quyết 88 và quyết định 1856, trong đó quyết định 1856 thì chia làm 3 giai đoạn. Theo đó giai đoạn 1 là năm 2008 đã hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa 260 đường ngang để mà đảm bảo an toàn và đã hoàn thành hầm chui Phú Lương để đóng được 2 đường ngang ở khu vực này; hoàn thành được việc chuyển đổi 10 đường dân sinh băng qua đường sắt đặc biệt nguy hiểm bằng các hình thức khác . Đến giai đoạn 2 (từ năm 2009- 2010), thì hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, công trình để nâng cấp cải tạo 291 đường ngang hợp pháp vi phạm điều lệ đường ngang mà chưa tổ chức thi công được do chưa có vốn và hoàn thành được 118,2 km hàng rào hộ lan, tức là tôn lượn sóng mà ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ; hoàn thành được 68/127 đường ngang được cải tạo; hoàn thành được 61/156 km đường gom, hàng rào cách ly trong đó có 84km thực hiện theo lệnh khẩn cấp giai đoạn 2 và 72 km đang tổ chức lập dự án đầu tư và hoàn thành được 12/12 hầm chui dân sinh, hoàn thành 3/80 cầu vượt qua đường sắt. Đến giai đoạn 3 thì là xây dựng được các cầu đường bộ - tức là tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt, hoàn thành được 3 cầu đường bộ là cầu Đồng Nai, cầu Tam Bạc và cầu Thị Cầu; đóng được 4 cái cầu chung giữa đường bộ và đường sắt, còn lại 4 cầu chung là Chung Lu, Lục Nam, Long Đại, Bắc Giang hiện đang triển khai thực hiện dự án. Đánh giá về việc thực hiện dự án này thì kế hoạch đặt ra rất là rộng lớn và có quy mô cũng rộng để phủ khắp hệ thống đường ngang. Tuy nhiên trong những năm qua thì nguồn kinh phí được Chính phủ bố trí cũng còn hạn chế thành ra là cũng chưa triển khai kịp thời.

Phóng viên: Đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải đường sắt và vận tải đường bộ cũng như sự an toàn của cư dân sinh sống dọc đường tàu cần sự tham gia của các ban ngành và chính quyền địa phương. Về phía ngành đường sắt đã và đang có hoạt động phối hợp nào với các địa phương nơi đường sắt đi qua để đảm bảo ATGT, thưa ông?

Ông Khương Thế Duy: Như tôi đã nói ở trên, thực hiện Nghị quyết 88/CP thì Bộ Giao thông vận tải đã ký quy chế phối hợp với 34 địa phương, trong đó chúng tôi đã phân định rất rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương thực hiện những công việc gì và trách nhiệm của các đơn vị đường sắt. Thì trong đó cụ thể là các đơn vị đường sắt , đối với các đường dân sinh là trước mắt tạm thời chúng ta chưa đóng được thì cứ để cho lưu thông tuy nhiên sẽ có các giải pháp cụ thể để đảm bảo an toàn. Các đơn vị đường sắt sẽ cắm các biển chỉ dẫn cho người dân thấy rằng cần phải chú ý tàu hoả khi đi qua đường sắt cũng như là rào lại bớt các chiều rộng nền đường để cho chỉ có cho xe thô sơ đi qua, hạn chế các xe cơ giới như ô tô đi qua các đường ngang này.  Tiếp theo nữa là ngành đường sắt cũng sẽ tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho các lực lượng của địa phương để phục vụ cho việc cảnh giới ở các đường dân sinh này. Về phía chính quyền địa phương thì sẽ tổ chức các lực lượng để tổ chức cảnh giới ở các đường dân sinh đó trên địa bàn mà địa phương quản lý và cũng sẽ phát quang ở các đường ngang đang làm ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Phóng viên: Cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận