Ninh Thuận:

Nhiều bất cập tại các điểm giao cắt đường sắt và đường bộ

29/03/2017 - 09:30

Từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông đường sắt mà nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông đi qua điểm giao cắt tại các ngã tư dân sinh và đường sắt thiếu quan sát. Tuyến đường sắt Bắc- Nam qua tỉnh Ninh Thuận dài 61km, hiện có 28 đường ngang hợp pháp và 65 đường ngang dân sinh. Tháng 2 vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt tại các đường ngang dân sinh . Tai nạn đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh, đã được cảnh báo từ lâu. Dù vậy, việc giải quyết lại khá chậm chạp… 

Chúng tôi có mặt tại xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), nơi tháng 1/2017 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 1 người tử vong tại đường ngang dân sinh. Đây là lối đi dân sinh trong khu vực rẫy do người dân địa phương tự mở, bởi vậy hoàn toàn không có bất kỳ thiết bị cảnh báo nào. Cách đường ngang dân sinh này một đoạn, tại điểm giao cắt giữa đường sắt với đường tỉnh 705 thuộc xã Xuân Hải, khu vực đông dân cư, lượng phương tiện lưu thông nhiều cũng không có gác chắn hay đèn cảnh báo tự động khi tàu chạy qua. Hiện chỉ có duy nhất một chiếc biển báo “Dừng lại, quan sát tàu hoả khi qua đường sắt” và một pano “Quan sát an toàn khi qua đường sắt”. Bà Trương Thị Thành ở thôn An Hòa nói: “Người dân cũng yêu cầu nhiều lắm, cũng có ý kiến xin làm cái chắn đường ngang này. Bữa nay xe nhiều quá, cũng sợ tai nạn. Có nhiều cái nguy hiểm lắm, có khi tới đây rồi mà mấy ổng chưa bóp còi, dân nhiều khi đi qua coi như là hốt luôn . Thấy quá nguy hiểm…”

Bà Trương Thị Thành "bữa nay nhiều xe quá, cũng sợ tai nạn..."

Còn ông Hồ Văn Lả cho biết, tại khu vực đường ngang này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn, người dân rất lo lắng bởi không có hệ thống cảnh báo tự động, không có gác chắn: “Những xe tải lớn đi qua lại thì cũng xém tung rất nhiều, dân ở đây thì cũng đã có yêu cầu công ty đường sắt làm đường gác ngang nhưng mà hôm rồi thấy chụp hình đi hình lại hoài mà chưa thấy làm gác chắn...”
Tháng 2 năm 2017, trên địa bàn Ninh Thuận đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 2 người thiệt mạng; nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn được xác định là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông khi băng qua đường ngang dân sinh.
Có thể nói hiện nay nguy hiểm luôn rình rập tại các đường ngang giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Trong số 28 đường ngang hợp pháp trên địa bàn tỉnh chỉ có 7 đường ngang có người gác, 3 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động... Theo Thượng uý Trương Ngọc Mỹ- Đội phó đội CSGT Công an huyện Ninh Hải cho biết, 9 đường ngang ở huyện Ninh Hải đều không có gác chắn hay đèn báo hiệu, biết là nguy hiểm với người dân địa phương song hiện công an huyện cũng bó tay: “Hiện tại thì chúng tôi đã tham mưu cấp trên, ít nhất là lắp đặt đèn tín hiệu tự động trên các đường ngang hợp pháp song chưa thấy triển khai. Cấp ủy chính quyền địa phương và CA huyện cũng rất quan tâm đến công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT đường sắt, do tuyến đường sắt qua địa bàn chủ yếu đi qua khu vực hẻo lánh, trong thời gian qua thì Đội đã cùng UBND xã trực tiếp đến các hộ dân sống quanh tuyến đường sắt để tuyên truyền pháp luật về ATGT, rồi chiếu phim phổ biến quy định về luật giao thông....”

Điểm giao cắt giữa đường sắt và đường tỉnh 705 không có gác chắn và đèn cảnh báo tự động

Không chỉ có thiếu có hệ thống phòng vệ tự động, đoạn qua khu vực giao cắt đường sắt này đến nay cũng không có hệ thống chiếu sáng trong khi lượng phương tiện lưu thông trên đường tỉnh 705 từ huyện Ninh Hải sang huyện Bắc Ái ngày càng đông. Bà Trương Thị Thành cho biết, giờ lo nhất là trẻ nhỏ đi học hàng ngày: “Bọn nhỏ đi lại, qua đường nguy hiểm lắm, nhà quê mình thì đâu có rảnh, đâu có ở không mà đưa đón, tụi nhỏ lớp 1 đã đi xe đạp đi học rồi, cho nên người dân là cũng trông lắm, trông sao được lắp cái gác chắn...”
Trước thực trạng các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ qua địa bàn thiếu hệ thống cảnh báo, người dân và UBND các xã, huyện ở Ninh Thuận đã nhiều lần kiến nghị ngành đường sắt lắp đặt, bổ sung hệ thống phòng vệ, nhất là tại khu vực đông dân cư. Song đến nay việc này vẫn dậm chân tại chỗ. Người dân sống quanh khu vực có đường sắt chạy qua vẫn hàng ngày thấp thỏm nỗi lo khi tàu đến.
Khánh Phương

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận