Ninh Thuận:

Nguy hiểm từ việc người dân tự ý tháo tấm chống lóa trên dải phân cách cứng trên quốc lộ 1A

02/04/2017 - 22:16

Thiết bị chống lóa được lắp đặt tại dải phân cách trên quốc lộ 1A nhằm giúp chống lóa cho các xe đi ngược chiều. Nhưng trong thời gian gần đây, tại quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện tượng người dân tự ý tháo thiết bị chống lóa để làm lối băng qua đường đã vi phạm nghiêm trọng các quy định an toàn giao thông đường bộ 

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận được hoàn thiện và đưa vào sử dụng đầu năm 2016. Lòng đường được mở rộng, giữa có dải phân cách cứng theo tiêu chuẩn. Trên dải phân cách có lắp những tấm chống lóa để các lái xe đi buổi tối không bị lóa mắt  bởi ánh đèn pha các xe ngược chiều. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều đoạn đã bị người dân tháo tấm chống lóa trên dải phân cách cứng. Chính tính riêng đoạn quốc lộ 1A qua vành đai thành phố Phan Rang Tháp Chàm và thị trấn Phước Dân của huyện Ninh Phước dài khoảng 4km đã mấy chục tấm chống lóa bị tháo để người dân tiện băng qua đường. Trên địa bàn huyện Ninh Hải, tình trạng này cũng không khá hơn, khu vực thôn Lương Cách thuộc xã Hộ Hải, các tấm chống lóa bị tháo dỡ nhiều. Điều này tiềm ẩn nguy cơ không nhỏ về tai nạn giao thông. Thượng tá Nguyễn Quân – Trưởng Công an huyện Ninh Hải cho biết: “Huyện có xã Hộ Hải và Tân Hải nằm trên quốc lộ 1A, việc tháo dỡ tấm chống lóa dải phân cách là thói quen sinh hoạt của người dân hai bên đường. Trước tình hình này chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch, lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông cùng với công an phụ trách xã và ban công an hai xã này có kế hoạch tuần tra, phát hiện xử lý các vi phạm. Ngoài ra thì chúng tôi còn làm công tác tuyên truyền đến các hộ dân ở hai bên đường”.

Tấm chống loá trên dải phân cách thuộc huyện Hộ Hải bị tháo dỡ

Theo quy định tại thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải, tốc độ cho phép của phương tiện giao thông trên quốc lộ, đường cao tốc đã được nâng lên 10km, tức là ô tô được phép chạy nhanh hơn so với trước kia. Điều này đồng nghĩa nguy hiểm cao hơn đối với người và phương tiện khi băng qua đường.
Tấm chống lóa bị dỡ bỏ, chiều cao dải phân cách hạ xuống, người lớn, trẻ nhỏ tự do trèo qua dải phân cách để sang đường chứ không đến lối mở để sang đường như quy định. Hình ảnh này khá quen thuộc tại nhiều đoạn quốc lộ 1 A qua tỉnh Ninh Thuận, nhất là khu vực giáp ranh giữa thành phố Phan Rang- Tháp Chàm với hai huyện Ninh Phước và Ninh Hải. Khi được hỏi vì sao lại trèo qua dải phân cách, người dân đang sinh sống hai bên đường cho biết lối mở cách xa nhà, không tiện… Nhưng theo quan sát của chúng tôi, lý do này không thuyết phục. Đơn cử trên địa phận xã Hộ Hải và Tân Hải, đoạn ngã 3 Cà Đú hay gần trường tiểu học Lương Cách và trường trung học cơ sở Nguyễn Thái Bình, nhiều tấm chống lóa bị tháo dỡ chỉ cách lối mở khoảng 10m đến 20m… Về vấn đề này, Thượng tá Vũ Văn Duy- Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Đầu năm 2016 khi đưa vào sử dụng QL 1A thì dải phân cách để dài, ít lối mở không thuận tiện. Chúng tôi đã khảo sát và kiến nghị , từ giữa năm 2016 ngành GTVT đã mở thêm các lối mở, hiện tại đã có thêm hơn 60 lối mở ở dải phân cách trên quốc lộ 1A, tính trung bình là 1km có 1 lối mở, đúng quy định cho phép. Như thế là thuận tiện rồi, còn giờ nếu chỉ vì nhu cầu của riêng lẻ đơn vị nào, hộ dân nào mà lại mở thêm lối mở qua dải phân cách sẽ gây rối loạn,nguy hiểm cho hoạt động giao thông".

Tấm chống loá trên dải phân cách thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước bị tháo dỡ

Tại khu vực đông dân cư, qua kiến nghị của CSGT, từ năm 2016 đến nay cơ quan quản lý đường bộ ở Ninh Thuận đã mở thêm nhiều lối mở trên giải phân cách dành cho người đi bộ (vẫn còn gờ bê tông để ngăn phương tiện cơ giới băng qua). Tuy nhiên, ngay cạnh lối mở dành cho người đi bộ, một số tấm chống lóa vẫn bị tháo dỡ. "Cái này là thuộc về ý thức của người dân, chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều, bằng các hình thức, ký cam kết rồi vận động người dân quanh khu vực…. Thượng tá Vũ Văn Duy cho biết thêm.

Tình trạng người dân tự ý tháo tấm chống lóa trên dải phân cách đang xảy ra ở nhiều địa phương. Ngoài yếu tố ý thức của người dân hai bên đường hạn chế, cũng cần phải nói đến trách nhiệm của cơ quan chức năng. Vì sao các tấm chống lóa lại tháo dễ dàng? Phải chăng mức xử phạt còn quá nhẹ hay cơ quan quản lý chỉ lắp đặt các tấm chống lóa mà không có trách nhiệm quản lý, bảo vệ?
Để đảm bảo an toàn giao thông, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm hơn các trường hợp tự ý tháo dỡ tấm chống lóa trên dải phân cách cứng. Đồng thời cũng cần có biện pháp quản lý, bảo vệ dải phân cách… tránh để các TNGT đáng tiếc xảy ra.                         
Khánh Phương

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận