Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng chở quá tải trọng trên đường thủy

08/12/2017 - 16:12

Sóc Trăng là tỉnh có hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhiều phương tiện vận tải đường thủy lưu thông và các bến phà, bến đò ngang hoạt động. Thời gian qua, để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay,  lực lượng cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông chính trên 1.800 cuộc, qua đó phát hiện hơn 3.700 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 3.600 trường hợp với số tiền gần 1 tỉ đồng. "Chúng tôi đã tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn trên các tuyến đường thủy. Tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn thời gian qua tương đối ỏn định. Các hành vi vi phạm phổ biến là chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, người điều khiển thiếu chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn. Chúng tôi đã tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến liên tục, chủ động nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp", Trung tá Trần Bửu Vinh, Thủy đội trưởng Thủy đội, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Kiểm tra chứng chỉ hành nghề của người điều khiển phương tiện thủy

Cũng như tình trạng quá tải trọng trên đường bộ, cuộc chiến chống chở quá vạch dấu mớn nước an toàn ở đường thủy luôn cam go, khắc nghiệt, bởi đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông thủy đặc biệt nghiêm trọng. Xác định rõ điều đó, nhiều năm nay, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Sóc Trăng luôn chủ động tham mưu giúp Công an tỉnh xây dựng và ban hành nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm về tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn của các phương tiện thủy, bảo đảm an toàn cho những tuyến sông. Theo quy định hiện hành, tùy theo mức độ vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện từ 1/5 đến 1/2 chiều cao mạn khô và có tải trọng từ 15 tấn đến trên 1.500 tấn của phương tiện, mà luật quy định những mức phạt hành chính khác nhau, sẽ phạt cảnh cáo đến phạt tiền từ 50.000 đồng đến 12 triệu đồng kèm hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng từ 1 tháng đến 2 tháng đối với vi phạm này. Tuy nhiên do các phương tiện lưu thông vùng thủy nội tỉnh Sóc Trăng đa số có tải trọng nhỏ nên hình thức phạt cảnh cáo, nhắc nhở được sử dụng thường xuyên. Theo Trung tá Nguyễn Chí Khởi, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông Đại Ngãi: Bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với các chủ tàu, lái tàu và người tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Sóc Trăng cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra nắm chắc tình hình tàu, thuyền và các đối tượng thường xuyên vi phạm, có dấu hiệu vi phạm về chở quá vạch dấu mớn nước an toàn để có phương án xử lý kịp thời. Đối với những phương tiện tải trọng nhỏ, vi phạm nhẹ thì chủ yếu tuyên truyền và nhắc nhở lần thứ nhất, lần thứ hai để chủ phương tiện nâng cao ý thức đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thủy. Còn nếu đến lần thứ ba vẫn còn vi phạm thì mới giữ giấy phép, phạt tiền theo quy định của Nhà nước.

Nhờ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và nỗ lực bền bỉ trong công tác tuyên truyền, tình hình giao thông sông nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã dần đi vào nền nếp, trong đó có hoạt động vận chuyển hàng hóa trên sông. Nhiều năm nay, trật tự an toàn giao thông thủy trên địa bàn được giữ vững, tai nạn giao thông không xảy ra. Tuy nhiên, công tác chống quá tải ở đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn như môi trường làm việc khắc nghiệt, thiếu trang thiết bị, nhân lực và nhất là không có bãi hạ tải khi phát hiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. Vì vậy rất cần sự hỗ trợ về trang thiết bị, con người cũng như sự vào cuộc đồng bộ, kiên quyết của ngành chức năng, chính quyền các địa phương để trật tự an toàn giao thông thủy tiếp tục ổn định, đồng thời góp phần thúc đẩy giao thương phát triển giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh bằng đường sông nước.
Hà Phương

Ý kiến bạn đọc:

Xem thêm bình luận

Viết bình luận